Cảng Phước An (Nhơn Trạch, Đồng Nai) có bến cảng dài 3 km, rộng 8 km2 được kỳ vọng phát triển ngành logistics của tỉnh, thu hút doanh nghiệp lớn đăng ký thủ tục hải quan, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.
Chủ đầu tư dự án cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) cho biết cảng đã sẵn sàng để được đưa vào vận hành khai thác.
Tỉnh Đồng Nai nhận định cảng Phước An sẽ là động lực, tạo một giá trị mới, đưa Đồng Nai vào danh sách 1 trong những địa phương có cảng đón được tàu nội Á (dưới 100.000 tấn, đi các nước châu Á và Quốc tế).
Theo đại diện chủ đầu tư, hiện cảng đang hình thành khu trung tâm logistics, kết nối các trung tâm khác và Đồng Nai là mắt xích quan trọng. Tiến độ xây dựng cảng hiện nay cơ bản hoàn thành và các hãng tàu lớn trên thế giới đang kết nối, làm việc với cảng để chuẩn bị cho việc khai thác, tiếp nhận chuyến tàu đầu tiên cập cảng.
Trong giai đoạn 1, cảng Phước An sẽ đưa vào vận hành, khai thác 2 cầu cảng với dự kiến, cuối tháng 11 - 2024 cảng sẽ đón chuyến tàu đầu tiên.Theo quy hoạch, cảng Phước An được chia thành các phân khu cảng và phân khu dịch vụ hậu cần. Đây là cảng biển lớn nhất tỉnh nằm trong nhóm cảng biển số 5 - hệ thống cảng biển khu vực TP HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hiện nay, các hạng mục còn lại phục vụ cho việc đưa vào vận hành khai thác giai đoạn 1 cảng Phước An đang được thi công gần như hoàn thiện.
Cảng Phước An, với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành cảng biển Việt Nam. Tọa lạc tại vị trí chiến lược bên bờ sông Thị Vải, cảng Phước An sở hữu những lợi thế vượt trội để trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực phía Nam.
Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực này chiếm 70% tổng lượng hàng container và 50% hàng tổng hợp thông qua cảng biển Việt Nam. Cảng Phước An có diện tích lên tới 8 km², chia thành các phân khu cảng và dịch vụ hậu cần logistics, tối ưu hóa các hoạt động vận tải.
Cơ sở hạ tầng của cảng bao gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp, với chiều dài bến 3 km, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 60.000 DWT. Công suất hàng hóa đạt 6,5 triệu tấn/năm. Khu dịch vụ hậu cần rộng 5,5 km² bao gồm hệ thống kho bãi, bến sà lan và ga tàu trung chuyển, phục vụ nhu cầu logistics của khu vực.
Tin liên quan