Gemadept tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước, thành lập năm 1990. Gemadept là một trong ba công ty đầu tiên được cổ phần hóa vào năm 1993 và niêm yết trên thị trường chứng khoán rất sớm từ năm 2002. Đến nay, Gemadept đã trở thành doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực logistics và khai thác cảng.
Trong cơ cấu doanh thu của Gemadept, hoạt động khai thác thường đóng góp khoảng 70-80%, còn lại chủ yếu đến từ mảng logistics. Gemadept hiện đang sở hữu và vận hành nhiều cảng biến quy mô lớn, nổi bật nhất là Gemalink - cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, một trong 19 cảng trên thế giới có khả năng đón được các siêu tàu lớn nhất hiện nay.
Những năm gần đây, lợi nhuận của Gemadept thường dao động trong khoảng 500-700 tỷ mỗi năm, ngoại trừ những năm lãi đột biến từ việc bán tài sản, thoái vốn các khoản đầu tư (2018). Năm 2022, Gemadept ghi nhận lợi nhuận trước thuế kỷ lục hơn 1.300 tỷ đồng, tăng 62,5% so với năm trước. Đây cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp cảng biển này lãi trên nghìn tỷ kể từ khi hoạt động.
Theo tính toán của SSI Research, nếu không tính khoản lãi bất thường, lợi nhuận trước thuế cốt lõi 6 tháng đầu năm của Gemadept sẽ giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do tổng sản lượng container thông qua cảng trong nửa đầu năm chỉ đạt 1,3 triệu TEU (giảm 17,4% so với cùng kỳ), giảm mạnh hơn mức giảm bình quân 8% của ngành, do Gemadept có nhiều hoạt động sang thị trường Mỹ/Châu Âu thông qua cảng Gemalink.
Năm 2024, Bộ phận phân tích này kỳ vọng sản lượng sẽ phục hồi cùng với việc bổ sung hàng tồn kho và xu hướng phục hồi kinh tế. Sản lượng của Gemadept dược dự phóng sẽ đạt 3,5 triệu TEU, tăng 22%, trong đó sản lượng của Gemalink ước đạt 1,3 triệu TEU, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2023.
Tin liên quan