Từ khoá tìm kiếm
THƯƠNG MẠI HÀNG HẢI VIỆT NAM : PCT - Công ty Cổ phần Vận tải biển Global Pacific  chốt đầu từ 04 tàu mới có tổng giá trị gần 200 triệu USD

THƯƠNG MẠI HÀNG HẢI VIỆT NAM : PCT - Công ty Cổ phần Vận tải biển Global Pacific chốt đầu từ 04 tàu mới có tổng giá trị gần 200 triệu USD

Ngày 16-01-2025 Lượt xem 676

Công ty Cổ phần Vận tải biển Global Pacific (PCT) lập kế hoạch sẽ đầu tư 04 tàu chở dầu/hóa chất mới với tổng giá trị gần 200 triệu USD đồng thời mong muốn nâng vốn công ty thông qua chào bán hơn 33 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Công ty Cổ phần Vận tải biển Global Pacific (PCT) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 lần thứ hai với nhiều nội dung quan trọng.

Trong đó, cổ đông Global Pacific đã thông qua phương án đầu tư đóng mới 04 tàu chở dầu/hóa chất có trọng tải khoảng 25.900 DWT. Thời gian triển khai kế hoạch dự kiến trong năm 2025.

Cụ thể, mức đầu tư tối đa cho mỗi tàu là 48,15 triệu USD, tương ứng tổng mức đầu tư là 192,6 triệu USD. Trong đó, Global Pacific dự kiến sử dụng 49,18 triệu USD từ nguồn vốn chủ, vốn khác hoặc thông qua phát hành cổ phiếu; còn lại 143,44 triệu USD sẽ đến từ nguồn vốn vay ngân hàng (tối đa 80% giá trị mua tàu).

Ban lãnh đạo Global Pacific cho biết công ty đã và đang làm việc với các ngân hàng để đàm phán về các khoản vay có thời hạn 8 năm với lãi suất cho vay bằng Đồng Việt Nam từ 6,5 - 9%/năm tùy vào thời điểm giải ngân.

Global Pacific đánh giá việc đóng mới các con tàu là yếu tố cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong thời gian tới. Hiện công ty này đang kỳ vọng thị trường vận tải biển cũng như thị trường tàu dầu sản phẩm và hóa chất sẽ tăng trưởng tích cực hơn trong bối cảnh giá cước vận chuyển đang ở mức cao.

Hiện Global Pacific đang sở hữu và khai thác 04 tàu dầu sản phẩm/hóa chất dòng J19 với điều kiện kỹ thuật tốt và hiệu suất cao. Tuy nhiên, với việc nhu cầu vận tải dầu và hóa chất tăng cao thì công ty cần phải đầu tư đóng mới thêm các tàu chở dầu/hóa chất thuộc phân khúc IMO II/III, theo Global Pacific.

Trong một diễn biến có liên quan, HĐQT Global Pacific vừa thông qua kế hoạch chào bán hơn 33,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 3:2, tương ứng cổ đông sở hữu 03 cổ phiếu sẽ có quyền mua thêm 02 cổ phiếu. Thời gian triển khai dự kiến từ quý 4/2024 - quý 2/2025. Toàn bộ số cổ phiếu sau khi được chào bán sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng lần đầu tiên.

Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của Global Pacific sẽ được tăng lên mức 833 tỷ đồng. Với 334 tỷ đồng thu về từ đợt chào bán, công ty dự kiến sẽ sử dụng 294 tỷ đồng để đầu tư cho tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất trọng tải 19.000 - 25.000 DWT và 40 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng.

Kết thúc 9 tháng đầu năm, Global Pacific ghi nhận doanh thu thuần đạt 373 tỷ đồng và lãi ròng đạt 62,3 tỷ đồng, lần lượt tăng 55% và 194% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, công ty đã hoàn thành 92% kế hoạch doanh thu và 149% kế hoạch lãi cả năm nay.

Thị trường vận tải biển nói chung và vận tải hàng lỏng nói riêng đã cải thiện và phục hồi tích cực sau giai đoạn cực thịnh năm 2006 - 2007. Các xung đột địa chính trị căng thẳng những năm qua tại Trung Đông, Đông Âu… (những nơi có sản lượng dầu lớn) đã làm tăng nhu cầu nhập khẩu dầu. Cùng với đó, các lệnh cấm vận của Mỹ, EU đối với Iran, Venezuela hoặc Nga… cũng dẫn đến sự thay đổi trong nguồn cung toàn cầu và nhu cầu vận tải tăng cao ở các khu vực khác để bù đắp thiếu hụt.

Bối cảnh phức tạp hiện nay cho thấy nhu cầu vận tải bằng đường biển nói chung sẽ tăng trưởng trong các năm tiếp theo. Trong đó, dòng tàu dầu/hóa chất trọng tải từ 19.000 – 26.000 DWT rất được ưa chuộng để chạy các tuyến hàng xung quanh khu vực Trung Đông, Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Mỹ, châu Âu... vì tính đa đạng mặt hàng chuyên chở.

Trong nước, ngành hóa chất Việt Nam đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển kinh tế vì là ngành cung cấp đầu vào cho một số ngành công nghiệp thiết yếu. Hiện nay, Việt Nam đã phát triển đầy đủ các phân ngành của ngành công nghiệp hóa chất bao gồm: Phân bón và các hợp chất ni-tơ, xà phòng và chất tẩy rửa, nhựa nguyên sinh và cao su tổng hợp, hóa chất cơ bản, sơn và mực, thuốc trừ sâu, sợi nhân tạo và các loại sản phẩm hóa học khác.

Để phục vụ nhu cầu trong nước, 70 - 80% lượng hóa chất được nhập khẩu từ Trung Quốc, còn lại từ các nước khác. Do vậy, thị trường hóa chất nhập khẩu cũng mang lại cơ hội cho chủ tàu Việt Nam sở hữu chủng loại tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất trọng tải khoảng 25.000 - 26.000 DWT.

wiget Chat Zalo
Messenger Chat